Thứ Năm, 1 tháng 12, 2016

Hứng thú sở hữu thị trường dân cư trẻ và trung lưu đang ng��y càng được mở rộng tại Việt Nam, cách chơi cổ phiếu một trong các nền kinh tế phát hành nhanh nhất thế giới

với mức vốn điều lệ 6.412 tỷ đồng, ngày 6/12 tới, 641 triệu cổ phần của Sabeco sẽ chính thức được niêm yết trên HOSE mang giá tham chiếu 110.000 đồng/cổ phiếu, sớm hơn so với dự kiến ban sơ. Sabeco cũng đang khiến thủ tục đấu thầu chọn bốn vấn để thực hiện thoái vốn Nhà nước theo chỉ huy của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Công thương.

Đại diện một công ty chứng khoán to, đơn vị tham gia định giá Sabeco (không cần Maybank Kim Eng, đơn vị bốn vấn niêm yết Sabeco) cho biết, họ đang tư vấn cho khách hàng Nhật phiên bản tham gia chọn cổ phần nhà nước thoái vốn tại Sabeco. Đây chính là đơn vị đã đưa ra mức định giá cổ phiếu Sabeco quanh 110.000 đồng/cổ phiếu, mức giá đã được Bộ Công thương lựa chọn.

Nhìn vào cốt truyện giá cổ phiếu bia thời gian qua có nếu của Habeco và giá giao dịch cổ phiếu Sabeco trên thị trường tự do hiện nay xấp xỉ 160.000 đồng/cổ phiếu, cũng như những thông tin nhưng giới đầu tư, phân tích nhận định về tiềm năng cổ phiếu bia, vị chỉ huy siêu thị chứng khoán trên kể rằng, người mua của ông là các hãng bia của Nhật, sẽ nên cân kể rộng rãi khía cạnh, ko chỉ dựa vào giá cổ phiếu giao dịch trên sàn, để quyết định mang nhập cuộc vào những thương vụ thoái vốn nhà nước tại Sabeco hay ko.

Họ mong muốn được tham gia theo cơ chế thỏa thuận khó khăn và có thể không chạy theo những đợt đấu giá cổ phần bình thường, bởi vì chỉ mang điều tra kỹ siêu thị mới đưa ra được đánh giá chính xác nhất.

quá trình tái cấu trúc quyền có nhà nước đối với Habeco và Sabeco đang thu hút sự vồ cập của những nhà cung cấp bia bậc nhất trái đất như Heineken, Anheuser-Busch InBev hay Asahi Group Holdings, vốn vô cùng hứng thú sở hữu thị trường dân cư trẻ và trung lưu đang ngày càng được mở rộng tại Việt Nam, lý lẽ chơi cổ phiếu một trong các nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Vị đắng cổ phiếu bia

Tayfun Uner, Tổng giám đốc Carlsberg Việt Nam, trong 1 buổi đàm luận có Bloomberg gần đây đã nói: "Mức giá cổ phiếu Habeco đã nâng cao sắp gấp 3 lần đề cập từ ngày niêm yết trên thị trường chứng khoán phi tập trung được điều tiết của Việt Nam, không phản ánh chính xác giá trị thực của doanh nghiệp", bởi vì nó "chủ yếu đến từ hoạt động đầu cơ sở hữu khối lượng giao dịch thấp".

Vị CEO nhắc thêm rằng, trước đó vào tháng 8, Chính phủ Việt Nam đã báo cáo kế hoạch bán 82% phần vốn Nhà nước tại Habeco có tổng giá trị 404 triệu USD, tương ứng 48.000 đồng/cổ phiếu, đây cũng là mức định giá nhưng mà CEO Carlsberg Việt Nam cho là yêu mến.

Tayfun Uner cũng cho rằng, giá bán Habeco bắt buộc phản ánh chính xác thực tế là vị thế của Habeco đã tụt từ vị trí thiết bị 2 xuống trang bị 3, kể từ thời điểm Carlsberg khởi đầu tìm cổ phần của siêu thị này vào năm 2008.

Carlsberg đã sở hữu những cuộc rỉ tai với Bộ Công thương về việc tham gia phiên đấu giá đợt đầu để tìm 20% cổ phiếu của Nhà nước và tậu thêm 61,79% cổ phần theo giá thắng thầu đợt đầu. Nhà hỗ trợ bia Đan Mạch với kế hoạch cạnh tranh có các bên đấu giá khác, nhằm giành quyền sở hữu 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá và kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ bán phần vốn còn lại với giá thành đạt được trong chính phiên này.

Theo ông Uner, giả dụ Chính phủ không thể bán toàn cục 20% cổ phần Habeco trong phiên đấu giá, Carlsberg sẽ sẵn sàng sắm lại 61,79% cổ phần có giá tiền tương đương chi tiêu tìm ban đầu của hãng vào năm 2008.

"Chúng tôi mong muốn sẽ được tiếp tục duy trì và phát hành nhãn hiệu bia Hà Nội. Việc này cũng yêu cầu 1 khoản đầu bốn cực kỳ to, ngoại trừ phung phí sắm cổ phần", ông Uner thảo luận sở hữu Bloomberg.

Bình luận về câu chuyện này, Marc Djandji, Giám đốc Môi giới người dùng tổ chức và nước không tính, công ty Chứng khoán Rồng Việt nêu quan điểm: "Nhiều khả năng Chính phủ Việt Nam sẽ lấy giá thị trường làm cho tham khảo để định giá bán cổ phần. Cũng buộc phải cân nói lượng cổ phiếu ít ỏi được giao dịch bây giờ, bởi giả dụ Chính phủ Việt Nam thực sự cân kể tiêu pha này, ấy chỉ là giá ảo. run sợ của Carlsberg là điều dễ hiểu".

Trong câu chuyện mang Đầu tư Chứng khoán, bà Hoàng Hải Anh, Tổng giám đốc nhà hàng Chứng khoán Dầu khí (PSI) cho biết, một số nhà đầu tứ nước không tính thông qua PSI ân cần đến việc tậu cổ phần của Habeco lúc Nhà nước thoái vốn, nhưng mà lúc biết rằng Carlsberg sở hữu quyền sắm ưu tiên tại đây, họ đã từ bỏ ý định.

Như vậy với thể thấy, dù là "cô gái đẹp", những thương vụ thoái vốn nhà nước tại các nhà hàng lớn đang bắt buộc những nước tính toán siêu kỹ lưỡng, để cổ đông nhà nước luôn giữ vững được thế chủ động trong hầu hết ván cờ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét