Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Thực thi nghiêm túc các quy chuẩn trong quản trị công ty cach choi thông thường khoan sẽ giúp công ty tăng tính minh bạch

Việc nhìn nhận đúng đắn và thực thi nghiêm túc những quy chuẩn trong quản trị công ty cach choi bình thường khoan sẽ giúp công ty nâng cao tính minh bạch, tạo sự tin cẩn nơi nhà đầu tứ, thu hút chiếc vốn và chiếm lĩnh thị trường marketing. Câu hỏi đặt ra là cổ đông nhà nước yêu cầu khiến gì để cung cấp và khuyến khích việc áp dụng những chuẩn mực, thông lệ tốt này tại những công ty mang vốn nhà nước.

Thực tế đáng quan ngại

vừa rồi, trước diễn bọn Quốc hội, Bộ Công thương đã thừa nhận những "căn bệnh" nghiêm trọng trong công tác quản trị tại những siêu thị nhà nước liên quan đến 5 siêu dự án thua lỗ sở hữu vốn góp chủ chốt của những nhà hàng vì bộ này quản lý.

Trước hết, đó là chưa rạch ròi và khiến rõ trách nhiệm của các bên trong công tác quản lý các nguồn lực đầu tư của Nhà nước, ko chỉ có đầu tứ công mà còn là đầu bốn của những công ty nhà nước.

đồ vật hai, khiếm khuyết và lỗ hổng trong quản lý nhà nước, nhất là khung pháp lý, thể chế về vai trò, nghĩa vụ của cán bộ quản lý, các bộ chính yếu, các bộ quản lý về đồng vốn và hiệu quả vốn của Nhà nước cũng như các bộ quản lý quy trình, thủ tục đầu tư của công ty nhà nước và đầu tứ của xã hội kể bình thường. vũ trang ba là thiếu rõ ràng về vai trò của cơ quan quản lý nhà nước đối với những phần vốn trong doanh nghiệp nhà nước.

Thực tế này tương đồng có kết quả 1 khảo sát của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM). Theo đó, "ông chủ" nhà nước hành xử giống cơ quan hành chính hơn là 1 nhà đầu tư. cụ thể hơn, nhà hàng thường xuyên cần có sự đồng ý của chủ với (cổ đông nhà nước) lúc ký các hợp đồng hoặc ra những quyết định thuộc thẩm quyền quyết định của đại hội đồng cổ đông/hội đồng quản trị/tổng giám đốc/giám đốc.

Đại diện một quỹ đầu tứ nước bên cạnh nhận xét, tại ko ít doanh nghiệp sau cổ phần hóa, vẫn với tình trạng Nhà nước (đại diện bởi những tổng công ty) thực hiện lãnh đạo hoạt động doanh nghiệp thông qua các văn bản hành chính như trước đây.

một vấn đề khác là các nhà hàng nhà nước sau khi cổ phần hóa thường xảy ra tình trạng phân biệt đối xử giữa cổ đông nhà nước và cổ đông khác. Chẳng hạn, trong 1 số đợt vững mạnh cổ phần của những doanh nghiệp cổ phần nhưng Nhà nước chiếm tỷ trọng sở hữu chi phối, giá tạo ra cho cổ đông nhà nước rẻ hơn so có giá vững mạnh cho các cổ đông khác.

Trong khi là tình trạng bất cân xứng thông tin hoặc thiếu minh bạch, thậm chí nhà hàng vẫn thực hiện cơ chế lên tiếng cho đơn vị đại diện mang giống như khi là doanh nghiệp nhà nước. những đại diện với nhà nước (tổng doanh nghiệp, người đại diện vốn) có quyền tiếp cận thông tin ưu tiên so sở hữu các cổ đông thiểu số. Điều này tránh khả năng của những nhóm cổ đông khác thực thi các quyền của cổ đông và giảm thiểu việc kiểm tra, giám sát về quản trị siêu thị đối có ban điều hành.

TS. Võ Trí Thành, nguyên Viện phó CIEM nhấn mạnh đến điểm yếu về tính minh bạch và công bố thông tin của doanh nghiệp: "Thông tin giỏi để quản lý ở cả tầm toàn cục, lẫn thông tin tương tác có thị trường cũng siêu kém".

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến ko ít ví như cho thấy phép tắc hành xử không vâng lệnh Luật doanh nghiệp của cơ quan đại diện vốn nhà nước, gây bức xúc cho những nhóm cổ đông khác. Đơn cử, hồi năm 2014, một nhóm cổ đông CTCP Dệt gia dụng giàu có (PPH) đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi phản đối thủ án sáp nhập nhà hàng này vào Tổng công ty phong phú (công ty mẹ nắm giữ 53,3% cổ phần PPH) sở hữu tỷ lệ hoán đổi cổ phần 1:1.

Theo nhóm cổ đông PPH, tỷ trọng hoán đổi này là ko tối ưu bởi PPH là nhà hàng sở hữu hiệu quả marketing trên vốn rẻ hơn hẳn Tổng nhà hàng phong phú. Và theo Luật siêu thị, Tổng doanh nghiệp phong lưu ko được bỏ phiếu thông qua phương án này tại Đại hội đồng cổ đông của PPH vì xung chợt tiện nghi có những nhóm cổ đông khác, mà bất chấp sự phản đối của các nhóm cổ đông tí hon, Tổng doanh nghiệp phong phú vẫn bỏ phiếu thông qua phương án trên tại Đại hội đồng cổ đông PPH.

đề cập về nếu trên, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, đấy chỉ là 1 trong số hầu hết nếu thể hiện tư duy quản lý nhà nước vẫn chi phối hoạt động của siêu thị cổ phần nhưng mà Nhà nước nắm đa phần. Ở đa dạng siêu thị khác, cơ quan đại diện vốn nhà nước áp đặt mọi các quyết định về đầu tứ, nhân sự, phân té lợi nhuận…, nhưng không coi trọng ý kiến của những nhóm cổ đông khác. Trong khi đấy, Nhà nước mang vai trò là cổ đông trong doanh nghiệp nên tuân thủ Luật nhà hàng giống như các cổ đông khác.

SCIC tiên phong áp dụng thông lệ quản trị tốt

Từ lâu, SCIC có vai trò là nhà đầu tư của Chính phủ trong những doanh nghiệp nhưng Tổng nhà hàng có quản lý vốn đã nhận thấy các nút thắt trên và vùng trũng về quản trị doanh nghiệp. Chủ tịch SCIC Nguyễn Đức Chi cho biết, cải thiện quản trị trong các nhà hàng sở hữu vốn của SCIC luôn là ưu tiên bậc nhất của Tổng siêu thị có mong muốn nâng cao hiệu quả hoạt động buôn bán của siêu thị.

"Trong bất cứ nhà hàng nào nhưng mà SCIC sở hữu vốn, cách thức chi phối quyết định của Tổng nhà hàng là: hiểu luật và tôn trọng luật, ứng xử kết hợp mối quan hệ mang các cổ đông, bởi vì dễ dàng của Nhà nước và doanh nghiệp; áp dụng nguyên lý thị trường tối đa, chứ không can thiệp hành chính", ông Chi nhấn mạnh.

Việc tuân hành và ứng xử dựa trên nguyên lý này đã góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng ở đa dạng siêu thị. Đơn cử, Traphaco là doanh nghiệp cổ phần hóa sớm nhất của ngành dược sở hữu vốn chủ với ban đầu 9,9 tỷ đồng. lúc ấy, Nhà nước chiếm 45% cổ phần của công ty.

tới năm 2006, vốn nhà nước đã được chuyển về SCIC quản lý. tới nay, Traphaco đã đứng địa điểm số một trong ngành đông dược với giá trị vốn hóa trên sàn chứng khoán ở mức hơn 4.000 tỷ đồng. Giá trị công ty tăng 400 lần trong 16 năm. Cơ cấu cổ đông của Traphaco cực kỳ nhiều, trong ấy sở hữu cổ đông nhà nước (SCIC nắm 35,67%), cổ đông nước ko kể (Quỹ Mekong Capital nắm 24,99%, Quỹ Việt Nam Holdings nắm 10,43%) và hàng nghìn cổ đông ốm lẻ. Theo bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Traphaco, mối quan hệ hợp tác phải chăng giữa các cổ đông chính là nền tảng vững chắc để Hội đồng quản trị có mặt trên thị trường những chiến lược đúng và Ban điều hành thực thi hiệu quả.

"Với các cổ đông ngoại với tầm như trên, SCIC cũng liên tiếp đổi mới, với những đóng góp, khuyến nghị chất lượng nhằm cải thiện hoạt động doanh nghiệp", bà Thuận kể.

tìm mọi cách đưa những thông lệ quản trị thấp vào doanh nghiệp mang vốn nhà nước còn được SCIC tập trung thực hiện thông qua Dự án "Tăng cường năng lực tài chính nhằm triển khai tái cấu trúc công ty nhà nước". Theo ấy, SCIC cùng với các đơn vị tư vấn là Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bạn dạng (JICA) và PriceswaterHouse (PwC) đã ra đời bộ quy tắc quản trị nhà hàng dành cho các công ty trong danh mục đầu bốn của SCIC. Bộ quy tắc được soạn thảo dựa trên các phép tắc quản trị doanh nghiệp của G20/OECD – thông báo OECD cho bộ trưởng bộ tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương những nước G20 (tháng 9/2015) và sẽ được triển khai sử dụng từ tháng 1/2017.

các chuyên gia quốc tế tin rằng, những lý lẽ này vào vai trò là nền tảng giúp SCIC quản lý phải chăng hơn các công ty chưa đại chúng sẽ được SCIC thoái vốn trong tương lai gần, hoặc các siêu thị mà SCIC dự định nắm giữ trong dài hạn. nhiều nội dung trong bộ quy tắc như quyền của cổ đông và đối xử bình đẳng sở hữu cổ đông, vai trò của những bên với quyền lợi liên quan trong quản trị doanh nghiệp… được mô tả và chỉ dẫn thực thi siêu rõ ràng.

ảnh 1
bàn thảo bên lề 1 hội thảo về quản trị dành cho người đại diện vốn nhà nước do SCIC tổ chức
Theo phản ánh của các siêu thị áp dụng thí điểm bộ quy tắc trên, mang cuốn tài liệu này, hội đồng quản trị và ban chỉ huy nhà hàng, thậm chí cả các cổ đông của nhà hàng sẽ chủ động trong cải thiện quản trị siêu thị.

Hình như, SCIC còn ra đời và áp dụng Sổ tay hướng dẫn biểu quyết dành cho người đại diện vốn, sở hữu sự hỗ trợ của JICA và các chuyên gia bốn vấn của Viện Nghiên cứu kinh tế Nhật bạn dạng (JERI).

Lần đầu tiên tại Việt Nam, những doanh nghiệp với vốn nhà nước được giới thiệu 1 hệ thống quản trị công ty tiến bộ, giúp tăng mạnh giá trị doanh nghiệp, làm theo chuẩn mực quản trị siêu thị quốc tế.

sở hữu cuốn sổ tay này, người đại diện vốn của SCIC, những cánh tay nối dài của ông chủ nhà nước, sẽ nhận thức rõ hơn và nắm bắt vấn đề nhanh hơn trong giai đoạn nghiên cứu những tài liệu của doanh nghiệp đáp ứng việc ra quyết định biểu quyết, tăng tính nhiều năm kinh nghiệm của người đại diện.

Ý kiến biểu quyết (hoặc đề xuất sở hữu SCIC để ra ý kiến biểu quyết đối với các vấn đề yêu cầu xin ý kiến SCIC) thích thú sở hữu tiện nghi của SCIC theo phương pháp an toàn và tăng hiệu quả vốn, tăng thêm giá trị nhà hàng. những vấn đề cần phải có như chia cổ tức, quyết định kế hoạch buôn bán, lương thưởng, thù lao của hội đồng quản trị… đều được chỉ dẫn chi tiết và toàn bộ. một điểm khác biệt khác là ko kể những thông lệ và luật pháp phải, nhì ấn phẩm trên đều đưa ra các cách hành động nhưng doanh nghiệp ko thực hiện do chưa yêu thích bắt buộc sở hữu giải trình để các bên liên quan nắm được.

Rõ ràng, đây là những động thái tích cực trong nỗ lực thay đổi, tăng quản trị siêu thị – một trong các đề nghị cần phải có trong Đề án Tái cơ cấu nền kinh tế công đoạn 2016 – 2020 vừa được Quốc hội thông qua. những dự án nhưng mà SCIC đang thực hiện sẽ góp cải thiện tính minh bạch của việc ra quyết định mang các nhà hàng đầu tư, thông qua việc khiến cho rõ các mối quan hệ giữa chỉ đạo siêu thị và cổ đông, sở hữu mục tiêu tạo ra hiệu quả marketing rẻ nhất cho những nhà hàng và góp phần tối ưu hóa đồng vốn nhà nước.

ảnh 2
Ông Phan Đức Hiếu, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM)
Chính phủ đã và đang thúc đẩy giai đoạn cổ phần hóa những nhà hàng nhà nước và tăng mạnh bản lĩnh cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trong quá trình hội nhập kinh tế với khu vực ASEAN và nhân loại, các siêu thị Việt Nam đang đương đầu mang nhu cầu cấp bách về việc khắc phục và hiện đại hóa hệ thống quản trị công ty nhằm tăng thêm giá trị nhà hàng qua sản xuất lợi nhuận.

Luật siêu thị 2014 đã sở hữu hẳn một chương về doanh nghiệp nhà nước. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nhà nước có quan điểm khung quản trị siêu thị áp dụng cho công ty nhà nước cao hơn so với nguyên tắc áp dụng sở hữu những loại hình công ty khác sở hữu luật pháp trong luật. Trong đó, nhấn mạnh rất kỹ về việc tách bạch sở hữu quản lý và điều hành, thực hiện việc tuyển dụng người đại diện vốn nhà nước, quản lý nhà hàng theo chế độ thị trường.

Bộ quy tắc quản trị nhà hàng và Sổ tay hướng dẫn biểu quyết dành cho người đại diện vốn của SCIC được có mặt trên thị trường và đưa vào áp dụng có thể là các thông lệ rẻ mang thị trường. các tài liệu này có tính mở, do không tính các luật pháp đề nghị, gắn mang các cách cụ thể đã sở hữu trong luật và các văn bạn dạng hướng dẫn, bộ tài liệu đưa ra những thông lệ phải chăng để siêu thị tham khảo. nếu ko thực hiện, doanh nghiệp đưa ra giải trình. Đây chính là cách thức khiến đã được chứng minh vô cùng hiệu quả tại Nhật bản. Thực thi phải chăng cuốn cẩm nang này sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét