Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

Theo dự thảo, các ngân hàng thương mại được hoán đổi nợ thành vốn góp, chọn cổ phần, nhưng mà chỉ được thực hiện

Xử lý nợ xấu là 1 trong các nhiệm vụ cấp bách của ngành ngân hàng. gần đây, trong Dự thảo của Ngân hàng Nhà nước về luật pháp điều kiện, đại dương sơ, trình tự và thủ tục chấp thuận việc góp vốn, chọn cổ phần của tổ chức tín dụng, đưa ra một giải pháp xử lý nợ xấu. ấy là cho phép tổ chức tín dụng được chuyển nợ xấu thành vốn góp, sở hữu 1 số điều kiện chi tiết. nhiều ý kiến cho rằng đây là bước đi táo bạo trong việc xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, không ít chuyên gia lo lắng việc khiến này sở hữu thể dẫn tới méo mó bệ hạ.

Kéo dài thời gian trả nợ và che giấu nợ xấu?

Theo dự thảo, những ngân hàng thương mại được hoán đổi nợ thành vốn góp, tìm cổ phần, nhưng mà chỉ được thực hiện đối sở hữu nợ thuộc nhóm 5 hoặc nợ đã được xử lý bằng dự phòng rủi ro. Ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, điều này với nghĩa là ngân hàng sẽ lấy khoản nợ xấu nhưng công ty không thể trả được nữa để tậu chính cổ phần của nhà hàng mang giá tương đương hoặc theo thỏa thuận. khi đó, ngân hàng sẽ trở thành cổ đông của công ty, đầu tư thêm vốn để tái cơ cấu lại hoạt động hỗ trợ kinh doanh…

Theo ông Cao Sỹ Kiêm, "biện pháp chuyển nợ thành vốn góp sẽ giảm được nợ xấu, đồng thời giúp doanh nghiệp không rơi vào phá sản, người lao động mất việc làm. Chủ trương thì đúng mà đề nghị làm cho hơi ngặt nghèo, định hướng và quản lý cổ phiếu làm. cần kiểm tra chất lượng nợ, thực trạng tài sản thế chấp ở mức nào. Trước đây, những ngân hàng và siêu thị thương lượng khiến cho, với thể có những chiếc tốt, mang các không may. khi xảy ra không may thì ko được bảo vệ. Nay với luật pháp này, cơ quan quản lý hợp pháp hóa bằng pháp luật và thực hiện mang điều kiện thấp hơn, khả năng thực thi tốt hơn."

Tuy nhiên, theo những chuyên gia, chuyển hóa nợ thành vốn góp trường hợp ko thận trọng sẽ để lại đa dạng hệ lụy. Nhìn vào thực tế ngày nay, đa số ngân hàng đổ vốn cho vay hạ tầng, giao thông, bất động sản, xi măng… ví như việc chuyển nợ thành vốn góp diễn ra ồ ạt, khi ấy ngân hàng sẽ biến thành những bạn giao thông, bất động sản, Dường như lĩnh vực này tiềm ẩn phổ biến không may. bởi vì chức năng nhiệm vụ của ngân hàng là marketing tiền tệ, chứ chẳng phải buôn bán hỗ trợ hàng hóa hay quản lý công ty.

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam) cho rằng, khiến như vậy sẽ phân tán về năng lực, chuyên môn, thành quả siêu khó. Biện pháp chuyển nợ xấu thành vốn góp chỉ kéo dài thời gian trả nợ và che giấu nợ xấu. giả dụ cho chuyển nợ thành vốn góp, sở hữu thể ngân hàng sẽ nhắm tới các khoản nợ liên quan đến với chéo, làm việc nhận diện nợ xấu phát triển thành gian khổ.

"Tiêu cực ở chỗ, đáng lẽ bổn phận thất thoát vốn, lãi như thế nào, thế là "hòa cả làng". Vài ba năm sau nếu thất thoát thì đó là lỗ lãi của doanh nghiệp, ko còn bằng chứng cho vay nữa. Sau này mất vốn thì lại bảo vì doanh nghiệp làm cho ăn kém, rồi bởi thị trường… Ngân hàng sẽ đi kinh doanh những lĩnh vực khác, sẽ lại tăng không may hơn lúc vừa ở vai cho vay, vừa chịu không may. ko phản ánh đúng hoạt động ngân hàng khi với các khoản đầu tư ko cần thiết không xác định rõ mục tiêu."- LS Đức nhấn mạnh.

Nguy cơ làm cho méo bức tranh tài chính ngân hàng

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, theo dự thảo, chỉ được biến đổi nợ xấu ở nhóm xấu nhất (nhóm 5), nợ xấu đã được xử lý bằng dự phòng không may, được xem như vô cùng khó thu hồi. vì vậy, cách thức cho hoán đổi là cơ hội sau cùng cho cả ngân hàng và siêu thị cùng mang thể hồi sinh khoản nợ xấu đấy. Tuy nhiên, đại diện Ngân hàng Nhà nươc cũng cho biết, sẽ có các ràng buộc ngặt nghèo đối với tổ chức tín dụng muốn hoán đổi.

chi tiết, có những ngân hàng thương mại, số nợ xấu hoán đổi ko được vượt quá 40% vốn điều lệ và quỹ dự trữ của ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, mức góp vốn, sắm cổ phần ko được vượt quá 11% vốn điều lệ của nhà hàng nhận vốn góp, giảm thiểu đối mang vai trò của ngân hàng thương mại trong tham gia quản trị, điều hành và tái cơ cấu nhà hàng ấy, cũng ngừng mức độ số nợ hoán đổi được ví như thực hiện.

Mặc Dù thế, theo chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, bản chất chuyển nợ xấu thành vốn góp của ngân hàng mang thể làm cho méo mó bức tranh tài chính của ngân hàng: "Khi nợ xấu nhóm 5 thì ngân hàng cần trích không may 100% và đem ra khỏi bảng. Vậy nhưng số nợ ấy được chuyển hóa thành vốn góp, vươn lên là tài sản đầu tứ thể hiện trên bảng bằng vận kế toán, khiến cho méo bức tranh tài chính của ngân hàng. Dường như, trường hợp biến thành cổ đông, muốn nhà hàng sinh tồn thì lại buộc phải bơm tiền đầu tứ thêm vào. Điều này cũng không may bởi vì đa số công ty lâm vào tình trạng khủng hoảng này là không thể cứu vãn, khả năng tiếp tục mất vốn là cực kỳ lớn."

Thực tế, từng mang đa dạng ví như ngân hàng được phép chuyển nợ xấu thành vốn góp. Như Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đổi hàng nghìn tỷ đồng nợ của nhà hàng Cổ phần Thủy Sản an ninh (Bianfishco) thành vốn góp và trở nên cổ đông to nhất của siêu thị này và VietinBank biến khoản nợ 5.000 tỷ đồng của Vinalines thành cổ phần tại một số cảng thành viên trực thuộc Vinalines. Cả hai giả dụ này đều có các thành quả nhất định, giúp những nhà hàng này thoát bờ vực phá sản, dần hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, theo những chuyên gia, chuyển hóa nợ thành vốn góp giả dụ ko thận trọng sẽ để lại ko ít không may. Nhất là lúc nợ xấu hiện tại vẫn cực kỳ lớn. Chỉ riêng nhà hàng Quản lý tài sản của những tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đang gom giữ khoảng 251.000 tỉ đồng nợ xấu. bởi thế, đa dạng ý kiến cho rằng, ví như cho phép chuyển nợ thành vốn góp chỉ là giải pháp tạm thời, ko buộc phải lạm dụng và chỉ phải áp dụng với một số trường hợp, để tránh tác động tiêu cực đến thánh thượng và làm trầm trọng hơn tình trạng nợ xấu./.

Đại biểu Quốc hội: Chuyển nợ xấu sang VAMC chỉ là giải pháp tạm thời

0 nhận xét:

Đăng nhận xét