Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại vươn lên là tâm điểm lúc được đưa ra đ��m đạo trong kỳ họp thiết bị 10 của Quốc hội

Câu chuyện phương án xử lý nợ xấu ngân hàng lại biến thành tâm điểm khi được đưa ra bàn bạc trong kỳ họp thiết bị 10 của Quốc hội vào ngày 24-10. Tại đây, một vấn đề mấu chốt được đưa ra bàn là luật pháp về đấu giá nợ xấu và tài sản đảm bảo. Theo ấy, một số ý kiến cho rằng vấn đề này buộc phải được khiến cụ thể và nên được luật hóa. Tuy nhiên, cũng mang những ý kiến phản đối cho rằng không cần chi tiết hóa thành luật riêng nhưng mà đề nghị dựa vào những luật có sẵn để giải quyết vấn đề.

Xử lý tài sản đảm bảo của nợ xấu vẫn là vướng mắc lớn nhất bấy lâu nhưng mà siêu thị Quản lý tài sản (VAMC) gặp gỡ nên trong chứng khoán xử lý nợ xấu. cùng mang đó, vấn đề xử lý nợ xấu ngân hàng hiện còn vướng ở những bốn tưởng cố hữu như: Nợ xấu ngân hàng thì ngân hàng đề nghị chịu, hay không cần dùng ngân sách xử lý nợ xấu bởi như vậy là lấy của người nghèo chia cho người giàu.

nhắc về vấn đề tái cơ cấu hệ thống ngân hàng kể thông thường và xử lý nợ xấu trong thời điểm bây giờ, TS. Võ Trí Thành, thành viên Hội đồng bốn vấn chính sách tiền tệ non sông cho biết: Giờ là khi đi vào giải quyết thấu đáo những phần "nhỏ" và cụ thể hơn trong câu chuyện tái cấu trúc ngân hàng, là xử lý triệt để nợ xấu.

"Thực tế ai cũng biết, nợ xấu lớn có nguy cơ gây đổ vỡ hệ thống ngân hàng. giả dụ không có sự can thiệp từ các nguồn lực khác nhau nhưng mà để tự những ngân hàng thương mại (NHTM) xử lý thì vô cùng gian khổ, giả dụ không muốn đề cập là ko thể. Cho phải nước nào cũng vậy, giả dụ đề nghị đương đầu có tình trạng nợ xấu nghiêm trọng đều bắt buộc có tác nhân bên không tính hệ thống, chẳng hạn như thành lập tổ chức chuyên biệt nào ấy để xử lý nợ xấu", ông Thành kể.

Và 1 cơ quan như vậy trước hết nên mang đủ quyền lực, nguồn lực (tất nhiên, mang sự giám sát chặt chẽ); trang bị nhì, cơ quan đó nhập vai trò thiết yếu trong thị trường tậu bán nợ (được chứng khoán và phát triển). Ở Việt Nam, bởi vì nguồn lực hạn hẹp yêu cầu 1 điều khá khác lạ là xử lý nợ xấu còn chịu ảnh hưởng cực kỳ đáng nói của sự bình phục kinh tế và đặc biệt là sự bình phục của thị trường bất động sản, ông Thành cho biết thêm.

Cho đến thời điểm này, nhìn vào cổ phiếu xử lý nợ xấu của Việt Nam thì thấy đó là 1 bức tranh nhì màu sáng, xám. không tính các việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN ) và cả hệ thống ngân hàng đã làm được thì cũng còn ko ít thách thức buộc phải đương đầu. VAMC đã được ra đời và đi vào hoạt động từ tháng 7/2013.

NHNN cũng ban hành một số văn bản đẩy mạnh tính năng, quyền hạn cho VAMC. mà giải pháp lớn nhất sở hữu thể giúp doanh nghiệp "thoát nạn", còn ngân hàng xử lý nợ xấu, cũng lại đang là bất cập nhất, đấy là khiến sao vượt qua được 1 loạt vướng bận bịu về pháp lý. Trong bối cảnh niềm tin thị trường chưa cao, nguồn vốn hạn hẹp thì rõ ràng việc mở rộng cánh cửa cho các tin nhanh chứng khoán, nhắc cả người chơi nước ko kể, có ý nghĩa vô cùng cần phải có, ông Thành nói.

"Tuy nhiên, những vướng bận bịu về pháp lý như quyền sở hữu và quyền tài sản, biến đổi sở hữu, room cổ phần… đang biến thành rào cản cực kỳ lớn đối sở hữu những nhà đầu tư", ông Thành nhận định. cụ thể, thị trường chọn bán nợ vẫn chưa được định hình, vì vậy nợ VAMC tậu về vẫn khó xử lý được. Và điều này dễ làm cho các ngân hàng nản lòng, không muốn bán tiếp nợ xấu cho VAMC.

Ông Thành cho biết: bất cứ 1 nước nào đều yêu cầu trả giá lúc xử lý khủng hoảng. Giá đắt hay thấp còn tùy thuộc tính chất nghiêm trọng cũng như vị thế của nước đó. Hình như đấy ở Việt Nam, thị trường tậu bán nợ chưa vững mạnh, VAMC với rất ít "tiền tươi thóc thật" để sắm nợ, thì vị thế "mặc cả" của ngân hàng, công ty hay chính VAMC sẽ yếu. Và ấy là 1 nguyên nhân làm các khoản nợ xấu khó được mua sở hữu giá mến mộ.

Nhận xét về vai trò cả việc xử lý nợ xấu sở hữu nền kinh tế thông thường trong thời điểm hiện nay, ông Thành cho biết: Muốn hay ko thì xử lý nợ xấu cũng là 1 công đoạn hết sức cần thiết của chứng khoán tái cấu trúc hệ thống ngân hàng. Như đã nêu ở trên, để xử lý nợ xấu ngày nay mình ngân hàng là không đủ mà vô cùng buộc phải sự thông thường tay, phối hợp giữa các bộ, ngành.

Ðể đẩy nhanh xử lý nợ xấu, ko kể sự phục hồi kinh tế còn rất buộc phải tăng năng lực cho VAMC để công ty này đẩy nhanh hơn giai đoạn xử lý nợ xấu và xử lý 1 phương pháp triệt để (cả về pháp lực, năng lực, nguồn lực, và quyền lực; trong ấy quyền lực và pháp lực là nhu yếu nhất); đồng thời tạo dựng những tiền đề thiết yếu cho việc vận hành thị trường sắm bán nợ.

Ngoài ra, bắt buộc xác định vấn đề giải quyết nợ xấu là một việc khiến cho ko chỉ đặt trên vai NHNN, dù NHNN vô cùng nhu yếu, nhưng còn cả phổ biến bộ, ngành liên quan. Thí dụ rõ nhất là quan hệ giữa giải quyết nợ xấu và những vấn đề pháp lý về với, giao dịch trên thị trường bất động sản. Nó cũng liên quan không nhỏ dại đến bản lĩnh phục hồi kinh tế kể bình thường, ông Thành cho biết thêm.

Ông Thành cũng lưu ý: vấn đề nợ xấu cần sở hữu tương tác đa chiều, không chỉ xét ở yếu tố sức khỏe hệ thống ngân hàng. Nó gắn liền mang cục bộ công đoạn cải cách hệ thống ngân hàng, từ minh bạch hóa, tăng mạnh năng lực quản trị rủi ro, chuyên dụng cho Basel II, các chuẩn mực kiểm toán kế toán, xử lý sở hữu chéo, đến tăng nhanh năng lực giám sát tài chính, tái cấu trúc từng ngân hàng…

Xử lý nợ xấu cũng với tác động mạnh tới mẫu tín dụng và việc đảm bảo chất lượng tín dụng. Bài toán gian truân đối sở hữu ngân hàng là khiến cho sao đáp ứng được đòi hỏi vốn cho siêu thị nhưng lại đảm bảo rằng nợ xấu ko tăng.

nhị bài học to, dù cực kỳ truyền thống, của công cuộc tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu thời gian qua vẫn còn nguyên giá trị.

ấy là: ngay trong quá trình triển khai, cần có sự tổng kết kịp thời cả về kinh nghiệm và các vướng bận bịu thể chế, qua đó mua ra biện pháp tháo gỡ đầu tư chứng khoán. Và vô cùng buộc phải sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan thực thi, nhất là trong tái cấu trúc khu vực công ty nhà nước, đầu bốn công và hệ thống tài chính – ngân hàng, ông Thành nhấn mạnh.

http://chungkhoanviet.info/taichinhnganhang-ts-vo-tri-thanh-gio-la-luc-xu-ly-triet-de-no-xau/

0 nhận xét:

Đăng nhận xét