Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được thành lập dựa trên những dự báo kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ

Tại hội thảo về dự thảo Nghị định của Chính phủ điều khoản chi tiết việc lập kế hoạch tài chính 5 năm và kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước (NSNN) 3 năm vừa diễn ra, ông Nguyễn Minh Tân – Phó vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) thừa nhận gặp gỡ khó trong việc soạn thảo Nghị định.

'Vấn đề còn hơi mới'

Ông Tân cho rằng đây là vấn đề còn hơi mới, tổ soạn thảo chưa với phổ biến kinh nghiệm thực tiễn nên phải tổ chức hội thảo xin ý kiến, đóng góp từ các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách, những chuyên gia tài chính quốc tế.

cụ thể, theo vị này, việc lập dự toán NSNN hàng năm đã ko lường trước được những rủi ro sẽ xảy ra trong 3 – 5 năm sau, do đó ko mang giải pháp ưa thích để hạn chế bội chi, kiểm soát nợ công vào các năm kinh tế phát hành dễ dàng, dành dư địa cho những năm gian nan.

Nhất là khi sự sản xuất của nền kinh tế với xu thế giảm sút, nguồn thu NSNN gặp mặt gian nan thì cả bội chi ngân sách và dư nợ công đều có xu thế tăng mạnh, thậm chí bội chi NSNN trong 1 số năm đã vượt ngưỡng cho phép.

Hơn nữa, dự toán NSNN hàng năm mang xu thế tập trung vào những nhu cầu cụ thể của từng năm, dẫn đến phân tán nguồn lực, chưa tập trung vào các ưu tiên chiến lược trong trung dài hạn của nền kinh tế và tổng hợp nhu cầu của những năm thường vượt khả năng phẳng phiu nguồn lực trong cả giai đoạn.

"Nhiều nhiệm vụ chi kéo dài trong một số năm, nhưng lập dự toán NSNN hàng năm ngoại trừ toán nhu cầu ngân sách từ khi mở đầu, đến lúc dứt nhiệm vụ chi buộc phải ko đảm bảo được việc bố trí kinh phí thực hiện nhiệm vụ, là một trong những nguyên nhân dẫn tới việc kéo dài thời gian thực hiện, tiêu hao, nợ đọng…", ông Tân nêu thực tế.

Chuyên gia nước bên cạnh hiến kế

Trước thực tế trên, ông Marc Christoph Schumacher, Trưởng nhóm Dự án văn minh hóa nền tài chính công cho rằng Việt Nam phải đưa ra những ưu tiên và phân ngã nguồn lực giúp xác định những mức độ và thành phần tiêu dùng công mê say sở hữu nhu cầu mới.

Ngoài ra, đề nghị lập kế hoạch tài chính trung hạn giúp đạt được 3 mục tiêu lớn của quản lý tiêu xài công đó là: tính tuân hành tài khóa, hiệu suất phân té và hiệu suất công nghệ. Muốn vậy, theo ông Marc Christoph Schumacher, những nhà hoạch định chế độ bắt buộc kỹ càng đến đa số những ngành, các chương trình, dự án để tái cơ cấu những khoản chi.

"Kế hoạch này giúp chuyển tải các mục tiêu và hạn chế tài khóa vĩ mô vào tổng ngân sách và các kế hoạch chi cụ thể theo ác độc ưu tiên tiêu xài chiến lược", ông Marc Christoph Schumacher khẳng định.

Dường như đấy, ông Jean-Marc Lepain, chuyên gia quốc tế tới từ Cơ quan hợp tác quốc tế Đức GIZ, cho hay theo kinh nghiệm quốc tế, mang hai công cụ lập kế hoạch tài khóa chính đấy là khuôn khổ tài khóa trung hạn và khuôn khổ giá thành trung hạn.

Vị này lý giải khuôn khổ tài khóa trung hạn là dự đoán tài khóa vĩ mô trung hạn (bao gồm tổng thu, chi và cân đối) và là một bạn dạng trình bày những mục tiêu chính sách tài khóa và chỉ tiêu nhất quán mang việc bình ổn kinh tế vĩ mô và bền vững tài khóa.

Khuôn khổ tài khóa trung hạn được có mặt trên thị trường dựa trên những dự đoán kinh tế vĩ mô trung hạn thực tế tính toán eps và nhất quán trong nội bộ. những thực hành thấp cộng có việc đánh giá các rủi ro tài khóa 1 nguyên lý minh bạch sẽ sản xuất quá trình dự báo được chính xác hơn.

"Ở Việt Nam, việc đưa ra các phân tích kinh tế vĩ mô và dự báo thu toàn vẹn , quản lý nợ hiệu quả, mối gắn kết giữa kế hoạch 5 năm và kế hoạch 3 năm cũng như việc tích hợp kế hoạch đầu bốn các năm tại cả cấp trung ương và địa phương sẽ là những yếu tố then chốt cho thành công của việc triển khai kế hoạch tài chính trung hạn", ông nhấn mạnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét