Thứ Hai, 24 tháng 10, 2016

Tiền gửi người dân sẽ ra sao lúc phá sản ngân hàng sở hữu thể nhận lại được 1 phần tiền nhất định

Phát biểu tại phiên bàn bạc Quốc hội sáng ngày 22/10, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh rằng, Chính phủ đã đề xuất giải pháp mạnh hơn trong tái cơ cấu ngân hàng, cụ thể là thí điểm cho phá sản ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Trước đấy 1 ngày, bàn bạc có báo chí bên hành lang Quốc hội, khi đề cập tới những biện pháp phá sản đối sở hữu những ngân hàng thương mại yếu kém, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: "Chính phủ sẽ đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, mà còn những ngân hàng bê bết quá thì không thể sống sót được".

Thông điệp ở đây siêu rõ ràng, là Chính phủ sẽ thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, nhưng đồng thời sẽ đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Vậy chi tiết tiền gửi của người dân tại các ngân hàng bị cho phá sản sẽ ra sao?

Theo Nghị định 68/2013/NĐ-CP luật pháp yếu tố và chỉ dẫn thi hành Luật Bảo hiểm tiền gửi, nghị định này giữ nguyên lao lý về chi phí bảo hiểm tiền gửi, số tiền bảo hiểm được trả tại Nghị định 109/2005/NĐ-CP trước đó.

chi tiết, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả những khoản tiền gửi bao gồm cả gốc và lãi của một người gửi tiền (một cá nhận hoặc người đại diện theo pháp luật) tại một tổ chức nhập cuộc bảo hiểm tiền gửi tối đa là 50 triệu đồng.

kể nôm na là, cho dù người gửi tiền với gửi một tỷ đồng tại 1 ngân hàng thì lúc ngân hàng này phá sản, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam sẽ chỉ chi trả cho người gửi tiền trên tối đa là 50 triệu đồng.

Con số 50 triệu đồng này quá ít và được luật pháp từ hơn 10 năm trước, do vậy, ví như chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, rõ ràng người dân gửi tiền sẽ ko được đảm bảo quyền lợi.

tất nhiên tiền gửi của người dân không chỉ trông chờ vào Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, mà đa số trông chờ vào tiền nhận được từ hoạt động thanh lý tài sản ngân hàng khi phá sản.

Theo trình tự ưu tiên, ngân hàng sẽ tiến hành chi trả cho chủ nợ là cơ quan thuế thứ nhất, tiếp tới chính là người gửi tiền, vũ trang ba là các tổ chức tín dụng trên thị trường liên ngân hàng, đồ vật bốn là người mang trái phiếu ngân hàng, trang bị năm là những nhà cung ứng thành quả dịch vụ và cuối cùng là cổ đông của ngân hàng.

Chẳng hạn, 1 ngân hàng A tại 1 thời điểm sau lúc Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam thanh toán gần như tiền bảo hiểm cho người gửi tiền, theo sổ sách, sở hữu tổng tài sản là 20.000 tỷ đồng, được hiện ra từ nguồn nợ phải trả là 21.000 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu là âm (-) một.000 tỷ đồng, tiến hành phá sản.

fake sử 21.000 tỷ đồng nợ buộc phải trả bao gồm: 500 tỷ đồng nợ thuế, 12.000 tỷ đồng nợ tiền gửi các bạn, 7.500 tỷ đồng nợ các tổ chức tín dụng, một.000 tỷ đồng nợ những nhà chế tạo dịch vụ.

nếu một, khi tiến hành thanh lý tổng thể 20.000 tỷ đồng tài sản (theo sổ sách) trên, ngân hàng A thu về 15.000 tỷ đồng, tương đương có tỷ trọng thu hồi là 75%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn cục 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế, chi trả toàn bộ 12.000 tỷ đồng cho người gửi tiền, nhưng mà chỉ chi trả được 2.500 tỷ đồng cho những tổ chức tín dụng (trong số 7.500 tỷ đồng tiền nợ) và ko thể chi trả một đồng nào trong số 1.000 tỷ đồng nợ các nhà cung ứng dịch vụ. tất nhiên, những cổ đông cũng ko thu được một đồng nào.

Trong ví như này, người gửi tiền thu hồi lại được toàn cục số tiền của mình.

trường hợp 2, ngân hàng A chỉ thu về 10.000 tỷ đồng sau thanh lý, tương đương sở hữu tỷ lệ thu hồi là 50%.

Theo trình tự, ngân hàng A sẽ tiến hành chi trả toàn thể 500 tỷ đồng cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, ngân hàng này chỉ mang thể chi trả 9.500 tỷ đồng cho người gửi tiền trong tổng số 12.000 tỷ đồng tiền nợ, nghĩa là còn thiếu 2.500 tỷ đồng. tất nhiên, những đối tượng còn lại không được chi trả 1 đồng nào.

Vậy 2.500 tỷ đồng còn thiếu này (hoặc mang thể to hơn trong những nếu khác) sẽ bù cho người gửi tiền từ đâu? Điều này dựa vào vào quyết định của Chính phủ, sở hữu thể được Chính phủ bù một phần, bù toàn thể hoặc người gửi tiền bắt buộc chấp nhận mất trắng số tiền này, coi như là không may yêu cầu gánh chịu khi đầu tư.

nhiều ví như khác ít khi xảy ra, chẳng hạn như ngân hàng A thu về tới 21.000 tỷ đồng sau thanh lý (tương đương tỷ trọng thu hồi 105%), do vậy thanh toán được hết nợ cho những chủ nợ. Điều này vẫn có thể xảy ra bởi vì 20.000 tỷ đồng tổng tài sản là giá trị trên sổ sách, thực tế vẫn với thể lớn hơn.

Thậm chí, trường hợp thu về được trên 21.000 tỷ đồng sau thanh lý, cổ đông ngân hàng A còn sở hữu thể nhận lại được một phần tiền nhất định.

kèm theo, đây chỉ là một ví dụ giả định có tính trực quan, mà về căn bản, người gửi tiền được đảm bảo quyền lợi theo hướng như trên nếu ngân hàng phá sản.

Tuy nhiên, buộc phải để ý rằng, công đoạn tiến hành phá sản ngân hàng, đặc trưng là hoạt động thanh lý tài sản, với thể mất một khoảng thời gian dài, gây ra tâm lý tiêu cực cho người gửi tiền. mang vai trò điều phối, Chính phủ với thể đứng ra bảo lãnh thanh toán trước cho người gửi tiền giả dụ như các thỏa thuận thanh lý tài sản với những đối tượng tìm đã hoàn tất.

Thí điểm phá sản ngân hàng: "Đòn" mạnh của Chính phủ để giải quyết nợ xấu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét