vừa qua, Thanh tra Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã lên tiếng kết luận thanh tra, kiểm tra hoạt động bảo hiểm 9 tháng năm 2016.
Theo đấy, một số "đại gia" bảo hiểm cả nhân thọ lẫn phi nhân thọ, vẫn mắc rộng rãi sai phạm, nhưng mà điển hình trong số đó là chi trả hoa hồng đại lý sai điều khoản.
Thực tế không chỉ trong kết quả thanh tra, kiểm tra lần này mới sở hữu vấn đề liên quan đến chi hoa hồng sai quy định mà theo kết quả kiểm tra những năm trước, tình trạng "chi hoa hồng tràn lan, ko đúng đối tượng" cũng diễn ra tương đối đa dạng.
bây giờ, Luật bảo hiểm quy định những siêu thị chỉ được chi trả hoa hồng bảo hiểm từ phần phí bảo hiểm nhận được theo tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm ko được vượt quá tỷ lệ bởi vì Bộ Tài chính luật pháp. Trong đó bảo hiểm phi nhân thọ dao động từ 3 – 20% và bảo hiểm phi nhân thọ sở hữu phổ biến mức tùy thuộc vào từng sản phẩm là bảo hiểm tử kỳ, sinh kỳ, hỗn hợp…và dao động từ 5 – 40%.
thông thường, các siêu thị bảo hiểm nhân thọ vẫn áp dụng chi trả cho các đại lý theo phép tắc truyền thống là chế độ "hoa hồng tập trung ban đầu", trong đó tỷ trọng hoa hồng năm trước tiên lên đến 30 – 40%, hoa hồng phí tái tục (định kỳ các năm sau) thường khoảng 5 – 7%.
Đối tượng được hưởng hoa hồng bảo hiểm theo luật chỉ bao gồm nhà hàng môi giới bảo hiểm và đại lý bảo hiểm. Còn Luật cấm chi trả hoa hồng cho các tổ chức, cá nhân không được phép hoạt động đại lý hoặc môi giới bảo hiểm, các cán bộ, nhân viên của chính siêu thị bảo hiểm và cả bên mua bảo hiểm, trừ trường hợp đại lý bảo hiểm tìm bảo hiểm cho chính mình.
Tuy nhiên thực tế trong hoạt động, bởi để dứt chỉ tiêu và nâng cao doanh số, phổ biến đại lý bảo hiểm, đại lý môi giới còn "nhắm mắt" chi cả hoa hồng cho khách hàng, sở hữu thể bằng tiền mặt hoặc giảm tiền trên số phí bảo hiểm đề nghị đóng, và việc này ko khó để bắt cổ phiếu.
Dù xảy ra nhiều và doanh nghiệp bảo hiểm cũng lao lý khá nghiêm ngặt về việc này tuy nhiên họ cực kỳ khó xử lý được bởi việc chi hoa hồng cho khách thường là thỏa thuận bằng miệng giữa đại lý và quý khách và nhà hàng cũng không thể can thiệp vào mối quan hệ giữa các bạn có đại lý, trừ lúc người dùng phản hồi trực tiếp về công ty và với bằng chứng rõ ràng.
Theo những chuyên gia, việc chi trả bảo hiểm tràn lan, nhất là trả bảo hiểm cho các bạn sẽ tạo 1 tiền lệ xấu cho cả công ty bảo hiểm lẫn các bạn. Về phía công ty, làm cho như vậy sẽ gây thiệt hại làm họ thu ko đủ chi do đại lý bảo hiểm sở hữu thể tậu nguyên lý kiếm lại tiền từ phía nhà hàng và đẩy giá tiền bán hàng lên cao, kết quả là kinh doanh ko bổ ích nhuận. đầu tư chứng khoán đó quý khách sở hữu thể lợi dụng việc thỏa thuận được hoa hồng sở hữu các đại lý để tăng thêm sức ép lên những đại lý.
ngày nay, để khống chế chi hoa hồng tràn lan, Bộ Tài chính đang đưa ra dự thảo pháp luật về tỷ lệ hoa hồng cach choi co phieu môi giới bảo hiểm tối đa của mỗi nghiệp vụ bảo hiểm thuộc từng hợp đồng bảo hiểm thu xếp qua siêu thị môi giới ko được vượt quá 15% phí bảo hiểm.
Trước đấy, đa dạng ý kiến cho rằng phải chăng Bộ Tài chính cho dỡ bỏ trần hoa hồng áp dụng cho đại lý bảo hiểm, để cho họ tự quyết định dựa trên khác lạ thành quả, vai trò của đại lý và đôi lúc là cả vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. nhưng mà cũng với các ý kiến phản bác lúc cho rằng khiến giả dụ dỡ trần về hoa hồng thì sẽ tạo phải sự cạnh tranh ko lành mạnh bởi vì "cuộc chiến hoa hồng" sẽ chẳng bao giờ có hồi kết, đa dạng nhà hàng, đại lý bảo hiểm dù khiến cho ăn rẻ mà cũng yêu cầu đứng ngoài cuộc chơi hoặc bị mất các bạn do không "bạo chi".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét