có thể thấy, dù rằng đá quý trang sức thế giới và Việt Nam sở hữu sự bất định trong thời gian vừa qua, nhưng nhu cầu bán buôn vàng nữ trang là sở hữu thật chứ chẳng hề là đầu cơ. Nguyên nhân bởi người Việt Nam thích tìm rubi khiến cho đẹp, hoặc cho việc cưới xin, cao hơn nữa là biểu hiện đẳng cấp. Theo thông tin của Hội đồng vàng thế giới, năm 2015 người Việt Nam dùng 31 tấn nữ trang vàng, riêng TP.HCM sản lượng nữ trang ước đạt 2,5 triệu sản phẩm/năm. Cũng theo Hội đồng rubi quả đât, ước tính trong năm 2016 lượng đá quý tiêu thụ toàn thị trường trong nước sẽ vượt 80 tấn.
có thị trường xuất khẩu, chuyên gia kinh tế TS Bùi Quang Tín, Đại học Ngân hàng TP.HCM nhận định cũng sở hữu đa dạng cơ hội, bởi khi cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sở hữu hiệu lực, rộng rãi mặt hàng xuất khẩu thuế suất còn 0%. khác lạ đến đây, lúc hiệp định TPP đi vào thực thi, bên cạnh thuế suất xuất, nhập khẩu được ưu đãi thì thị trường xuất khẩu đá quý nữ trang của Việt Nam cũng được mở rộng từ các nước ASEAN sang các nước châu Âu.
Để tạo điều kiện cho vàng nữ trang xuất khẩu được tiện nghi, Chính phủ đã ban hành Nghị định 122/2016/NĐ – CP, cho phép trang sức bằng kim cương chịu thuế suất 0% từ ngày 1/9/2016. chi tiết, mặt hàng đồ trang sức và các bộ phận rời của đồ trang sức bằng vàng (thuộc nhóm hàng 71.13), đồ kỹ nghệ và các bộ phận rời của đồ kỹ nghệ bằng đá quý (thuộc nhóm hàng 71.14) và các công trình khác bằng rubi (thuộc nhóm hàng 71.15) được áp dụng mức thuế xuất khẩu 0% nếu đáp ứng đủ các điều kiện.
Tuy nhiên, điều đáng sợ hãi là những nhà hàng (DN) marketing rubi với thương hiệu, tên tuổi và uy tín trong nước chỉ chiếm trên đầu ngón tay, như SJC, PNJ, DOJI, Bảo Tín Minh Châu… còn lại là hơn 10.000 DN kinh doanh kim cương, nhỏ lẻ. bởi thế, kim cương nữ trang khó khăn ở thị trường xuất khẩu ko phải là chuyện dễ ợt.
TS Bùi Quang Tín cho hay, từ đầu năm đến nay doanh số xuất khẩu kim cương nữ trang của Việt Nam chỉ khoảng 700 triệu USD, rất tốt so có thời đỉnh điểm 2010, 2011 sở hữu doanh số xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tức là giảm 2,3 tỷ USD. Lý bởi vì là những DN nước không tính khiến nữ trang rất giỏi, họ đầu tư vô cùng lớn về khoa học và bề ngoài để đưa ra các hiệ tượng đặc sắc, luôn luôn thế hệ. đầu tư chứng khoán ấy, DN Việt Nam vẫn yếu khâu này nên khó mang thể khó khăn về ngoại hình mang các địch thủ nước bên cạnh. Mặt khác, về tiềm lực tài chính của DN của nước ngoài cũng cực kỳ to, vì tự thân DN đó ko chỉ buôn bán về mặt hàng nữ trang mà họ còn kinh doanh đa ngành, đa nghề và cung ứng nhau nên nữ trang của những DN này bán siêu thấp. những món hàng nữ trang qua mùa sẽ được giảm giá mạnh, còn các chiếc nữ trang mới và độc quyền lại bán cực kỳ đắt để bù lại những hình thức khác đang được bán phải chăng. do đó, lúc đá quý nữ trang Việt Nam xuất khẩu sang những nước này khó "có cửa" để cạnh tranh có họ.
khó khăn ngay trên sân nhà
ngoài các gian nan về tiềm lực, thì việc giúp sức của các Hiệp hội kinh doanh rubi Việt Nam cũng như TP.HCM, hay các trung tâm xúc tiến thương mại, VCCI vẫn chưa khỏe mạnh trong việc khám phá đối phương cũng như mở ra những thị trường mới để giúp DN rubi nữ trang trong nước xuất khẩu. Trên thực tế, những thị trường như Thái Lan, Singapore và khác lạ Trung Quốc, DN đá quý Việt Nam cũng không đủ sức để thâm nhập chứ chưa đề cập gì tới khó khăn. Bà Cao Thị Ngọc Dung, Tổng giám đốc nhà hàng cổ phần đá quý bạc vàng Phú Nhuận (PNJ), thừa nhận năm nay tình hình xuất khẩu vàng trang sức của PNJ giảm mạnh, ngay cả các nước khu vực ASEAN doanh nghiệp cũng không thể xuất hàng vào.
Trong khi ấy, những thị trường khác tăng mạnh xuất khẩu. chi tiết, Thái Lan xuất khẩu nữ trang hàng năm ở vào khoảng 3 tỷ USD, dù không nhiều như hàng Trung Quốc nhưng mà các thành quả Thái Lan đã mở đầu xâm nhập vào thị trường Việt. Tuy nhiên, theo TS Bùi Quang Tín, việc các đối thủ buôn bán kim cương nước ngoài đang thăm dò thị trường đá quý Việt Nam cũng chỉ thế hệ qua cơ chế chế tạo, hoặc qua cung cấp hàng hóa xuất khẩu cho 1 công ty độc quyền chứ chưa đề nghị mở những chuỗi cửa hành hay thành lập những nhà hàng tại Việt Nam, hoặc thông qua cơ chế sắm bán sáp nhập giống như các đơn vị bán lẻ khác… do đó, DN đá quý Việt Nam vẫn chưa bị "choáng ngợp" trước các tình địch cạnh tranh tới từ nước ko kể, khác biệt là những nước trong khu vực ASEAN. "Nhưng ví như DN sản xuất, kinh doanh vàng trong nước không với sự sẵn sàng cũng như nâng cao tiềm lực, đầu tư kỹ thuật, hình thức để đưa ra những vẻ ngoài đặc sắc, thì trong tương lai không xa DN đá quý Việt Nam sẽ bị thua ngay trên sân nhà", TS Tín cảnh báo.
đầu tư chứng khoán, một rào cản nữa mà theo Hiệp hội marketing đá quý Việt Nam cho biết, ấy là thuế xuất khẩu vàng nữ trang giảm còn 0% từ ngày 1/9/2016 nhưng chỉ dành cho vàng mang hàm lượng thấp. mang tác phẩm mang hàm lượng kim cương từ 95% trở lên thì thuế suất lại bị nâng lên 2% (từ năm 2015). sở hữu mức thuế suất này, những công ty Việt cũng khó cạnh tranh bởi những siêu thị Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ… đang mang đông đảo lợi thế hơn vì thuế xuất khẩu bằng 0%, nguồn nguyên liệu sẵn mang trong nước, hoặc được chủ quyền nhập khẩu, tiêu dùng nhân công tốt hơn, vật dụng và kỹ thuật sản hình thành đại hơn…
0 nhận xét:
Đăng nhận xét